วิศวกรรมเกษตรอัจฉริยะ

 Intelligent Agricultural Engineering

แม้ว่าประเทศไทยจัดว่าเป็นประเทศเกษตรกรรม แต่เกษตรกรในปัจจุบันของไทยยังทำการเกษตรแบบเดิมเป็นหลัก  ซึ่งเมื่อเทียบกับประเทศคู่แข่งแล้ว  ความสามารถในการแข่งขันในเชิงประสิทธิภาพและประสิทธิผลของภาคเกษตรกรรมของประเทศไทยจัดว่าไม่ดีนักต้องมีการปรับปรุง  ส่งผลต่อรายได้ในระดับบุคคล และครัวเรือน  ทำให้คุณภาพชีวิตไม่ดีเท่าที่ควรจะเป็น จากการศึกษาของ eAgronom ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการใช้เทคโนโลยีกับการเกษตร พบว่าการใช้เทคโนโลยีอัจฉริยะสามารถลดการใช้ปุ๋ยถึงราว 25-35% ส่งผลให้ลดต้นทุนการผลิตและยังรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อม ฉะนั้นแล้วเพื่อพัฒนาระบบเกษตรของประเทศให้ดีขึ้นทั้งในเชิงคุณภาพ และเชิงปริมาณต่อพื้นที่ จึงต้องมีการสร้างบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถ เชี่ยวชาญ ทั้งทางด้านวิชาการและปฏิบัติ สามารถประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่โดยเฉพาะเทคโนโลยีด้านปัญญาประดิษฐ์ วิศวกรรมแขนงต่างๆ และเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ ที่เหมาะสมกับการพัฒนาด้านการเกษตร การบริหารจัดการ การแปรรูปผลผลิต การเพิ่มมูลค่า การประกอบธุรกิจ มีการประเมินผลกระทบด้านต่างๆ เพื่อยกระดับการเกษตรของประเทศให้เป็นการเกษตรอัจฉริยะ  มีการพัฒนาต่อยอดเทคโนโลยีและนวัตกรรมเกษตรที่เหมาะสมต่อไปอย่างยั่งยืน สิ่งที่ทำให้หลักสูตรนี้แตกต่างจากหลักสูตรเกษตรอัจฉริยะของสถาบันอื่นคือ มีการเพิ่มทักษะการจัดการเชิงอุตสาหกรรมและความรู้ด้านการเป็นผู้ประกอบการแก่บัณฑิตด้วย  ส่งผลให้บัณฑิตสามารถออกแบบเส้นทางชีวิตของตนเองได้ โดยอาจเลือกดำเนินในสายผู้ประกอบการ หรืออาจเลือกเข้าสู่ระบบอุตสาหกรรมเกษตรและอุตสาหกรรมเกี่ยวเนื่องได้ เนื่องจากมีองค์ความรู้ทั้งแง่เกษตร การจัดการเชิงอุตสาหกรรม และการดูแลกิจการ  หลักสูตรนี้สามารถตอบสนองนโยบายของภาครัฐด้านการผลิตกำลังคนเพื่อรองรับอุตสาหกรรมเกษตรและอาหาร รองรับเศรษฐกิจประชาคมอาเชียน AEC ในอนาคต  หลักสูตรมุ่งพัฒนาการศึกษาในทุกกลุ่มอย่างต่อเนื่องทุกวัย หลักสูตรนี้ยังสนับสนุนนโยบายรัฐบาลไทยแลนด์ 4.0 อันก่อให้เกิดการพัฒนาด้านนวัตกรรมและเทคโนโลยี เพื่อใช้เป็นรากฐานในการพัฒนาประเทศในอนาคต 

วิศวกรรมยานยนต์ไฟฟ้า

Electric Vehicle Engineering

ภายใต้การพัฒนาภาคการผลิตและบริการสำหรับอนาคตประเทศไทย 4.0 มีเป้าหมายยกระดับพื้นที่เขตเศรษฐกิจภาคตะวันออก 3 จังหวัด อันได้แก่ ชลบุรี ระยอง และฉะเชิงเทรา ภายใต้โครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ให้กลายเป็น World-Class Economic Zone รองรับการลงทุนอุตสาหกรรม Super Cluster และอุตสาหกรรมเป้าหมายของประเทศ ซึ่งรัฐบาลได้กำหนดให้อุตสาหกรรมยานยนต์สมัยใหม่ (Next-Generation automotive) เป็นอุตสาหกรรมหลัก 1 ใน 10 อุตสาหกรรมที่ได้บรรจุอยู่ในแผนยุทธศาสตร์ของชาติในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจเป็นมาตรการระยะยาวที่จะมีการปรับโครงสร้างด้านการผลิต ทั้งภาคเกษตรกรรม ภาคอุตสาหกรรม และภาคบริการของประเทศให้มีประสิทธิภาพ รวมทั้งการคำนึงถึงความต้องการของกลุ่มผู้มีส่วนได้ส่วนเสียที่หลักสูตรได้เก็บข้อมูลเกี่ยวกับ learning outcomes ตามหลักการ outcome based education (OBE) ที่สามารถอ้างอิงรายละเอียดที่แสดงอยู่ในภาคผนวกได้ โดยได้จัดทำแบบสอบถามความต้องการใช้บัณฑิตในรูปแบบ google form ส่งไปยังกลุ่มผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย เมื่อนำเอาข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์ จึงทำให้ PLO ออกมา ซึ่งนำไปสู่กระบวนการจัดทำรายวิชาที่เน้นการผลิตบัณฑิตที่มุ่งตอบสนองต่อตลาดแรงงานให้ทันกับความต้องการ โดยเน้นการรับนักศึกษาในลักษณะ ปวส. หรือ เทียบโอน เข้ามาเรียนเป็นหลัก ซึ่งผู้ใช้บัณฑิตก็จะได้บัณฑิตที่พร้อมทำงานทันต่อความต้องการของตน รวมถึงอาจมีส่วนร่วมในการออกแบบหลักสูตรและเป็นผู้สอนนักศึกษาที่ไปฝึกงานกับองค์กรของตนอีกด้วย